image
HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ THẾ GIỚI NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ
Lượt xem: 79

Từ ngày 1 đến 7-8-2024 với chủ đề: "Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ Nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương".

Nuôi con bằng sữa mẹ là phương pháp tốt nhất và an toàn nhất để chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hành trình này không hề đơn giản đối với các bà mẹ, đặc biệt là những người mẹ gặp khó khăn và dễ bị tổn thương trong hoàn cảnh khó khăn (đặc biệt).

Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 nhấn mạnh việc giảm thiểu bất bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mẹ và trẻ em. Chương trình đặc biệt hướng đến việc hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trong những hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm rằng không một người mẹ nào bị bỏ rơi, đặc biệt là những phụ nữ yếu thế có thể cần được hỗ trợ thêm. Chiến dịch này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các mẹ cảm thấy bớt đơn độc trong hành trình nuôi con bằng sữa mẹ, từ đó giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh có liên quan đến việc cho con bú.

Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc khuyến khích tất cả các mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên, hiện tại, tỷ lệ trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong giai đoạn này vẫn còn thấp ở nhiều quốc gia. Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, tại Việt Nam, tỷ lệ này chỉ đạt 22,7% vào năm 2015 và 45,4% vào năm 2020. Đây là con số đáng báo động và là nguyên nhân tiềm ẩn gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thế hệ tương lai tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

anh tin bai

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với trẻ

1. Cung cấp nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho bé

Như đã chia sẻ ở trên, sữa mẹ chứa đầy đủ những chất dinh dưỡng với tỷ lệ thích hợp mà cơ thể bé cần trong 6 tháng đầu đời. Thậm chí, thành phần các dưỡng chất trong sữa mẹ còn thay đổi theo nhu cầu và sự phát triển của bé.

Vào những  ngày đầu tiên sau khi sinh, bầu vú mẹ sẽ tiết ra một chất lỏng đặc và có màu vàng nhạt được gọi là sữa non. Loại sữa này vô cùng bổ dưỡng, chứa nhiều đạm, ít đường và giàu các vi chất có lợi, giúp hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé phát triển. Sau vài ngày, bầu vú mẹ sẽ tiết ra một lượng sữa lớn hơn, phù hợp với sự phát triển của dạ dày bé.

anh tin bai

2. Chứa nhiều kháng thể quan trọng

Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể giúp bé chống lại được virus và vi khuẩn có hại, điều này rất quan trọng trong những tháng đầu hệ miễn dịch bé còn non nớt, chưa hoàn thiện.

Các loại sữa công thức không thể cung cấp kháng thể bảo vệ trẻ sơ sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ dễ gặp các vấn đề sức khỏe như viêm phổi, tiêu chảy và nhiễm trùng.

Sữa mẹ cung cấp kháng thể giúp bé chống lại nhiều nguy cơ bệnh tật

anh tin bai

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tật

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ còn được thể hiện qua vai trò ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh tật ở trẻ sơ sinh, bao gồm:

  • Viêm tai giữa: Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong thời gian càng dài sẽ càng tăng hiệu quả bảo vệ, chống lại các bệnh nhiễm trùng tai giữa, cổ họng và viêm xoang ngay từ giai đoạn sơ sinh.
  • Nhiễm trùng đường hô hấp: Nghiên cứu cho thấy, nuôi con bằng sữa mẹ có thể chống lại các bệnh cấp tính ở đường hô hấp và đường tiêu hóa.
  • Cảm lạnh và nhiễm trùng: Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời có thể giảm nguy cơ bị cảm lạnh nghiêm trọng hoặc các bệnh nhiễm trùng tai, họng.
  • Tổn thương đường ruột: Việc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có liên quan mật thiết với giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột, ít nguy cơ mắc bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.
    anh tin bai

4. Giúp bé không bị thừa cân hoặc béo phì

Nghiên cứu cho thấy, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 4 tháng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ thừa cân và béo phì ở trẻ. Lý do là trẻ bú sữa mẹ nhận được lượng lớn vi khuẩn đường ruột, tác động đến việc lưu trữ chất béo trong cơ thể.

Ngoài ra, trong sữa mẹ chứa nhiều Leptin hơn sữa công thức. Leptin là một hormone quan trọng, có vai trò điều chỉnh sự thèm bú mẹ và lưu trữ chất béo.

5. Giúp bé thông minh hơn

anh tin bai

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có thể làm giảm xuất độ và tử suất của các bệnh lý truyền nhiễm ở trẻ nhũ nhi. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài có liên quan đến chỉ số thông minh cao hơn, thời gian đi học lâu hơn và có thu nhập cao hơn khi trưởng thành.

6. Giúp bé phát triển cơ miệng

Thực tế cho thấy, động tác mút núm vú khi bú mẹ sẽ giúp bé phát triển khoang miệng và xương cơ hàm, hỗ trợ răng mọc tốt sau này. Ngoài ra, bé bú sữa mẹ cũng ít bị sâu răng hơn so với các bé khác.

anh tin bai

7. Giúp bé gần gũi hơn với mẹ

Mẹ cho bé bú sẽ tạo ra sự gần gũi về mặt thể chất như việc tiếp xúc da thịt, giao tiếp bằng mắt với bé. Nhờ vậy sẽ tạo ra sự gắn kết, khiến mẹ và bé gẫn gũi hơn, mang đến cảm giác an tâm, bé được âu yếm, ít khóc hơn.

Bé bú mẹ sẽ tăng cảm giác an tâm, gần gũi, ít quấy khóc hơn

Lợi ích của việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn

anh tin bai

8. Hỗ trợ việc giảm cân sau sinh

Việc cho bé bú sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn, nhờ đó mà mẹ giảm cân nhanh hơn.

Việc cho bé bú có thể giúp mẹ nhanh giảm cân sau sinh

9. Giúp tử cung mẹ co lại nhanh hơn

Trong suốt thời gian mang thai, tử cung người mẹ phải giãn rộng ra để đáp ứng sự phát triển của thai nhi. Sau khi sinh, tử cung sẽ dần co lại. Nghiên cứu cho thấy, khi cho con bú đúng cách, lượng hormone Oxytocin trong cơ thể mẹ sẽ tăng cao, giúp co thắt tử cung và giảm chảy máu, giúp tử cung sớm trở về lại kích thước trước đó.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mẹ cho con bú thường ít mất máu hơn và tử cung hồi phục nhanh hơn.

10. Giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh (PPD) là một dạng trầm cảm có thể xuất hiện sau khi phụ nữ sinh con. Mẹ cho con bú dường như ít bị trầm cảm sau sinh hơn so với mẹ không cho con bú hoặc mẹ cai sữa sớm.

11. Giảm nguy cơ các mắc bệnh lý phụ khoa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan mật thiết giữa tổng thời gian mẹ cho con bú với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa như ung thư như ung thư vú, ung thư buồng trứng. Việc mẹ cho bé bú sớm ngay sau khi sinh có thể giúp tuyến sữa của mẹ được thông suốt, hạn chế được các nguy cơ viêm tắc vú, viêm tắc tuyến sữa, ung thư vú…

Ngoài ra, những mẹ cho con bú còn ít nguy cơ mắc các bệnh lý khác như đái tháo đường tuýp 2, tim mạch, mỡ máu cao, huyết áp cao, viêm khớp…

12. Ngăn ngừa loãng xương

Mặc dù khi cho con bú, cơ thể mẹ sẽ cần nhiều Calcium hơn để tạo sữa. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, khi cai sữa sớm, mật độ xương của mẹ sẽ trở về như trước khi mang thai, thậm chí mẹ có nguy cơ bị gãy xương chậu sau mãn kinh cao hơn so với mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

13. Hoãn thời gian hành kinh trở lại

Việc tiếp tục cho bé bú được chứng minh có thể làm ngừng quá trình rụng trứng và hành kinh ở phụ nữ, đảm bảo khoảng cách giữa các lần mang thai. Mẹ có thể xem đây là một lợi ích bổ sung, giúp mẹ tận hưởng được khoảng thời gian quý báu với con yêu.

14. Tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức

Nếu cho con bú sữa mẹ trực tiếp từ bầu vú, mẹ sẽ không cần phải:

Tốn chi phí cho sữa công thức

Tính toán xem bé cần uống bao nhiêu sữa công thức mỗi ngày là phù hợp;

Dành nhiều thời gian để vệ sinh và tiệt trùng bình sữa cho bé;

Dành thời gian hâm nóng sữa giữa đêm thay vì sữa mẹ luôn ở nhiệt độ thích hợp, sẵn sàng cho bé uống bất cứ lúc nào.

Cho bé bú sữa mẹ sẽ giúp mẹ tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc so với sử dụng sữa công thức

15. Tăng cường tình mẫu tử

Việc ôm ấp, nâng niu con trong tay và trao cho con những dòng sữa mẹ thiêng liêng sẽ giúp tăng sự khắng khít, gắn bó giữa mẹ và bé, tăng cường tình mẫu tử.

 Vì vậy sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đảm bảo mang đến sự phát triển toàn diện và sự yêu thương cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.